Loader

Giải pháp marketing trực tiếp

Ngày nay Marketing trở thành một bộ phận không thể thiếu giúp doanh nghiệp kết nối, quảng cáo dịch vụ hay truyền bá thông điệp… đến với khách hàng. Trong đó, giải pháp Marketing trực tiếp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và sử dụng cho mục đích bán hàng của mình. Vậy bạn có biết thực chất Marketing trực tiếp là gì, bao gồm những gì và khác Marketing gián tiếp như thế nào không? Hãy cùng Media Post tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

 

Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp (Direct Marketing) là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp, có sử dụng một hay nhiều phương tiện quảng cáo nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng một cách trực tiếp. Phương thức Marketing này giúp thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua những thông tin về khách hàng như: Email, số điện thoại, địa chỉ.

Có hai nét đặc trưng chính để phân biệt Marketing trực tiếp với các loại hình Marketing khác. Đầu tiên là nó nỗ lực để gửi thông điệp trực tiếp đến với người tiêu dùng mà không sử dụng đến các phương tiện truyền thông phi trực tiếp. Nó sử dụng hình thức truyền thông thương mại (thư trực tiếp, email, chào hàng qua điện thoại,..) với khách hàng hay doanh nghiệp. Đặc điểm thứ hai là nhấn mạnh vào những phản hồi mang tính tích cực có thể theo dõi và đo lường được từ khách hàng.


Marketing trực tiếp bao gồm những gì?

Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
Nhóm truyền thống gồm: Tiếp thị qua thư (Direct mail) – postcard, Brochure/catalogue (Mail order), Tiếp thị qua điện thoại (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), Quảng cáo có hồi đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing),  Bán hàng trực tiếp (Direct selling), Chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns)…

Nhóm hiện đại được phát triển trong những năm gần đây như: Tiếp thị qua email (Email Marketing), Tiếp thị qua tin nhắn (SMS Marketing), Tiếp thị trên Mạng xã hội (Social Media)

Marketing trực tiếp thu hút rất nhiều nhà làm Marketing bởi nó mang về những hiệu quả tích cực là nó có thể được đo lường một cách trực tiếp. Theo báo cáo của Hiệp hội Marketing trực tiếp, doanh thu từ Direct Marketing tại Mỹ trong năm 2006 đạt mức 6,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2005; năm 2007, tiếp tục tăng đến 7,4% (đạt khoảng 7 tỷ USD), trong khi mức tăng doanh thu trung bình từ các hoạt động tiếp thị, quảng cáo nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%. 

Tuy nhiên, Marketing trực tiếp tại Việt Nam lại chưa được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao tận dụng những điểm mạnh vượt trội của hình thức này.


Marketing trực tiếp và Marketing gián tiếp khác nhau như thế nào?

Marketing trực tiếp là phương thức tiếp thị ‘trực tiếp’ với khách hàng, được quảng cáo chọn lọc nhắm đến phân khúc khách hàng tiềm năng để có được phản hồi ngay lập tức và tạo mối quan hệ lâu dài.

Marketing gián tiếp là phương pháp định hướng truyền thông đại chúng, nó như một lời nhắc nhở cho khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ khi khách hàng đã sử sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Mục đích:
• Mục đích của Marketing trực tiếp là thuyết phục khách hàng mua hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng
• Còn mục đích của Marketing gián tiếp là để nhắc nhở về sản phẩm mà khách hàng đã biết, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Phản hồi từ khách hàng:
• Marketing trực tiếp: dễ dàng ghi lại phản hồi ngay lập tức từ khách hàng vì nó được nhắm mục tiêu cụ thể và chọn lọc. 
• Marketing gián tiếp: không dễ để xác định phản ứng của khách hàng đối với các công cụ tiếp thị

Mức giá:
• Marketing trực tiếp: sử dụng các công cụ như internet, e-mail, bài đăng và tương tác cá nhân nên chi phí thấp 
• Marketing gián tiếp: sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình và phương tiện in ấn để thực hiện các thông điệp, chi phí này cao hơn các phương thức quảng cáo khác.

Khách hàng mục tiêu:
• Marketing trực tiếp: nhóm khách hàng được xác định cụ thể cho từng chiến dịch tiếp thị
• Marketing gián tiếp: định hướng truyền thông đại chúng nên không có đối tượng mục tiêu cụ thể.

 


Marketing trực tiếp tốt sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân người mua, giúp tăng doanh thu một cách bền bỉ, góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn trên thị trường. Media Post tự tin mang đến cho doanh nghiệp của bạn ‘Giải pháp Marketing trực tiếp’ kết hợp cả 2 hình thức OnlineOffline, đem lại hiệu quả cao nhất với các giải pháp tổng thể.
Media Post – luôn đồng hành cùng sự thành công của doanh nghiệp!
 


Loading...