Theo các báo cáo, 82% marketer đồng ý rằng Email marketing là chiến lược chính để tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi. Do đó, email marketing đã trở thành một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất và được các doanh nghiệp áp dụng trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề trên thế giới.
Vậy Email marketing là gì? Có các loại hình email marketing phổ biến nào? Hãy cùng Media Post tìm hiểu kỹ hơn về phương thức marketing đặc biệt này qua bài viết sau nhé.
1. Email marketing là gì?
Email marketing là hình thức mà doanh nghiệp sử dụng thư điện tử (email) nhằm mục đích tiếp thị, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với các khách hàng tiềm năng. Không giống với hình thức Spam email (Gửi email hàng loạt tới bất cứ khách hàng nào) khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối nhận mail, Email marketing hướng đến những khách hàng đã được nhắm mục tiêu và tìm hiểu kỹ trước đó.
Bên cạnh đó, email marketing còn giúp tương tác và giữ chân khách hàng cũ, gửi quảng cáo và thôi thúc, kêu gọi khách hàng hành động và tạo ra doanh thu. Với chi phí quảng cáo hợp lý và mức độ hiệu quả mang lại, email marketing đã trở thành cánh tay đắc lực của các nhà làm quảng cáo.
2. Các loại hình email marketing
Để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng thì doanh nghiệp cần sử dụng linh hoạt các loại email khác nhau dựa theo mục đích và đối tượng khách hàng. Nếu bạn muốn có một chiến dịch Email Marketing thành công thì đừng bỏ qua 5 loại Email Marketing thông dụng nhất sau đây nhé.
2.1. Email chào mừng
Email chào mừng là email đầu tiên mà doanh nghiệp gửi đến khác hàng sau khi họ đăng ký với mong muốn nhận được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi.
Tuy nhiên, khách hàng trong giai đoạn này chưa sẵn sàng mua hàng. Do đó, đối với email chào mừng các thương hiệu nên tập trung vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng để thúc đẩy họ đến với các giai đoạn mua hàng tiếp theo thay vì quảng cáo chào hàng ngay từ đầu.
Một email chào mừng thông thường sẽ bao gồm: lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký dịch vụ, mật khẩu khi đăng ký sử dụng, đường link tới website công ty, địa chỉ email trả lời các thắc mắc, cách thức hủy đăng ký hay hướng dẫn cập nhập thông tin người sử dụng…
Đây chính là bước đầu tiên trong hành trình thiết lập niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp, các thống kê cho thấy rằng email chào mừng là loại Email Marketing có tỷ lệ người dùng mở và click cao nhất.
2.2. Email dạng bản tin
Email bản tin là email gửi đến khách hàng những tin tức, sự kiện, thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp nhằm giáo dục và nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng email bản tin hàng tuần, hàng tháng hoặc theo từng từng quý tùy thuộc vào mục tiêu đặt ra. Việc thực hiện duy trì giao tiếp với khách hàng thường xuyên giúp doanh nghiệp xây dựng độ nhận diện thương hiệu, giữ chân khách hàng tăng cường lưu lượng truy cập website và thúc đẩy họ mua hàng khi có nhu cầu.
Email dạng bản tin cần được thiết kế với nội dung ngắn gọn, thú vị và hình ảnh bắt mắt để có thể thu hút được khách hàng.
2.3. Email bán hàng
Đây là loại email được sử dụng phổ biến nhất để tăng các giao dịch buôn bán, giao tiếp và tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng. Loại Email Sale này mang mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp sử dụng Email Sale như một công cụ bán hàng trực tiếp với mục đích tăng doanh thu hay chuyển biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Để làm tốt trong email marketing qua bán hàng, doanh nghiệp cần thực hiện chiến dịch có nội dung thu hút hoặc đi kèm với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn. Đó chính là điểm mấu chốt giúp khách hàng truy cập vào website của bạn.
2.4. Email giao dịch
Email giao dịch là mail được gửi cho khách hàng khi họ thực hiện một giao dịch thành công nào đó tại doanh nghiệp.
Đây là hình thức email marketing sau khi khách hàng đã thực hiện một hành động nào đó. Bạn có thể gửi các email nhắc nhở sau khi khách hàng đã lựa chọn các sản phẩm trên web nhưng không mua hàng sau đó. Hoặc các email cảm ơn sau khi khách hàng đăng ký các chiến dịch khuyến mãi, hội thảo hay dùng thử sản phẩm.
Nội dung của những email thường sẽ hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ hoàn tất hoặc xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi. Ví dụ: xác nhận đơn đặt hàng, trạng thái đơn hàng, biên lai điện tử,…
Các email này thường có tỉ lệ mở rất cao, vì nó có lợi ích cụ thể và trực tiếp tới khách hàng. Các email này thường dễ dàng tự động hóa, như đặt lịch gửi, thiết kế sẵn các mẫu email dựa trên hành động của khách hàng trên web.
2.5. Email chăm sóc khách hàng
Đây là phương thức sử dụng email gửi đến khách hàng các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi sắp hoặc đang diễn ra… Hoặc các email mang tính cá nhân hóa như chúc mừng sinh nhật và các ngày lễ đặc biệt.
Đối tượng có thể là khách hàng cũ, mới, những người có tiềm năng sẽ yêu thích và sử dụng sản phẩm của bạn. Phương thức này giúp mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên bền chặt hơn, đem lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn trong tương lai.
Việc nắm bắt được cách chăm sóc khách hàng qua email hiệu quả không những giúp doanh nghiệp quảng bá được sản phẩm, thương hiệu mà còn đem lại nguồn thu to lớn và khách hàng thực tế.
Kết
Hiện nay, email marketing là yếu tố cốt lõi không thể thiếu trong chiến lược truyền thông của các doanh nghiệp bởi chi phí không cao và khả năng phủ sóng mạnh. Doanh nghiệp cần hoạch định chiến lược, mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho từng đối tượng để các chiến dịch email marketing đạt được hiệu quả cao và mang đến nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Hy vọng bài viết này của Media Post sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn tổng quan hơn về Email marketing.