Muốn biết lợi ích của Social Media Marketing trước tiên phải hiểu được Social Media là gì? Thế nào là Social Media Marketing? Hãy cùng Media Post tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
1. Social Media và Social Media Marketing
Social Media là tập hợp các trang web và ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ nội dung và tham gia mạng xã hội trực tuyến. Thông qua Social Media người dùng có thể thoải mái trao đổi, thảo luận ý kiến về một vấn đề chung hay chia sẻ hình ảnh, video với nhau một cách dễ dàng, nhanh chóng. Một số kênh Social Media phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, tiktok, Pinterest, LinkedIn...
Social Media Marketing là hoạt động sử dụng tất cả các nền tảng social media để kết nối, tạo mối quan hệ với khách hàng. Bằng việc tận dụng sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi mà doanh nghiệp sẽ tiết kiệm về chi phí cũng như thời gian khi tiếp thị thông qua các kênh social media marketing. Thu hút số lượng lớn traffic một cách nhanh chóng vừa giúp bạn cải thiện SEO, tăng uy tín và độ nhận diện thương hiệu cũng như danh tiếng của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, các kênh truyền thông xã hội còn trở thành một địa điểm để bạn kết nối và xây dựng những mối quan hệ lâu dài với nhiều khách hàng tiềm năng.
2. Các loại hình Social Media Marketing phổ biến
Có 6 loại hình Social Media Marketing phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay:
2.1. Social News: được thực hiện dưới hình thức các bài viết cung cấp thông tin, ngoài việc cập nhật tin tức, người tiếp cận còn có thể thảo luận, đánh giá về nội dung thông tin hoặc đặt ra câu hỏi cần tư vấn. Social News bao gồm các trang web phổ biến như Digg, Sphinn, Newsvine…
2.2. Social Sharing: được thực hiện dưới dạng chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video, hình thức này được đánh giá bằng lượt share, view và viral của các nội dung được chia sẻ. Social Sharing bao gồm các trang Snapfish, Flickr, Youtube…
2.3. Social Networks: được xây dựng dựa trên sự phát triển của các website và các trang mạng xã hội. Nó được đánh giá dựa trên khả năng kết nối và chia sẻ của người dùng trên mạng xã hội. Social Networks bao gồm các trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, Linkedln, MySpace…
2.4. Social Bookmarking: được đánh giá dựa trên các website cho phép người dùng lưu trữ, quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp và dễ dàng chia sẻ các thông tin, dữ liệu khách hàng. Những kiểu website như thế này rất được doanh nghiệp quan tâm vì có thể tiếp cận nhiều khách hàng, là địa chỉ hữu ích để chia sẻ thông tin và quảng bá sản phẩm. Social Bookmarking bao gồm các trang Faves, Delicious, Diigo, BlogMarks, StumbleUpon...
2.5. Micro blogging: Về cơ bản đây là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. Một Microblogging có kích thước thực tế nhỏ hơn khá nhiều so với một website thông thường. Giống như Facebook, Microblogging cho phép người dùng trao đổi những câu ngắn, cảm nhận, suy nghĩ, hình ảnh, video cá nhân. Những thông tin này sẽ xuất hiện với những người theo dõi họ. Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận thông tin (Ví dụ: Twitter)
2.6. Comment blog và forum: Blog và Forum là diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên đối thoại bằng hình thức gửi tin nhắn. Hầu hết các website đều sẽ có Blog và Forum kèm theo để tạo ra môi trường tương tác và thảo luận cho hàng triệu người dùng. Bên cạnh đó, loại hình này còn được ứng dụng để thu hút người đọc, cải thiện thứ hạng, tìm hiểu khách hàng, đạt được sự tin tưởng và tạo cộng đồng người ủng hộ lớn.
3. Lợi ích của Social Media Marketing
Ngày nay, Social Media Marketing được sử dụng nhiều trong các chiến dịch Marketing bởi các doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng, vai trò và lợi ích to lớn mà nó đem lại.
3.1. Gia tăng độ nhận diện thương hiệu
Thông qua Social Media Marketing, doanh nghiệp có thể nhất quán về logo cũng như câu chuyện thương hiệu giúp việc định hình thương hiệu và truyền tải cá tính của doanh nghiệp trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Social media cũng là kênh tiếp thị tốt nhất giúp lan truyền các thông tin liên quan đến thương hiệu một cách mạnh mẽ. Nếu khách hàng có những trải nghiệm tốt với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn thì họ sẽ đưa ra những feedback tích cực và chia sẻ thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn dễ hơn và lâu hơn.
3.2. Tạo ra lead và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
Việc chia sẻ nội dung hữu ích liên quan đến sản phẩm trên social media là một cách tạo ra khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng. Thông thường các doanh nghiệp sẽ dẫn link trực tiếp trên các bài đăng để tăng lưu lượng truy cập vào website. Ngoài ra, các chức năng thường có trên social media như share, like, commet cũng giúp tăng tương tác và hỗ trợ việc thu hút khách hàng tiềm năng.
Với social marketing, khách hàng có nhìn thấy trực tiếp đánh giá của người từng sử dụng. Đây là cách xây dựng niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp và từ đó tạo nên lead khách hàng tiềm năng.
3.3. Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
Social Media giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng để PR sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Việc tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo và giúp nâng cao lợi nhuận.
3.4. Tăng lưu lượng truy cập cho website
Các bài đăng trên mạng xã hội, hay những nội dung quảng cáo độc đáo chính là cách để khơi gợi sự tò mò của khách hàng và khiến họ phải truy cập vào website của doanh nghiệp. Điều này làm tăng lưu lượng truy cập và giúp website của bạn tăng thứ hạng xếp hạng hay lọt top Google nhanh chóng.
3.5. Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Việc thường xuyên cung cấp những nội dung bổ ích và tích cực tương tác với những người dùng trên social media sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng duy trì mối quan hệ thân thiết với các nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Không chỉ tương tác với khách hàng thông qua việc trả lời bình luận hay tin nhắn từ khách hàng, doanh nghiệp còn có thể cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7. Điều này giúp nâng cao mức độ hài lòng và sự trung thành của các khách hàng đối với doanh nghiệp, công việc trao đổi mua bán cũng thuận lợi hơn.
3.6. Tiết kiệm chi phí tiếp thị & bán hàng
Social marketing là một hình thức tương tác hai chiều tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp chăm sóc và nuôi dưỡng thật tốt tệp khách hàng tiềm năng. Nếu được thực thi chính xác thì chi phí quản lý và thực hiện của các chiến dịch Marketing qua Social Media sẽ rất ít so với hiệu quả mà nó mang lại. Do đó, đây là hình thức tiếp thị cực kỳ tối ưu giúp doanh nghiệp có quy mô kinh doanh vừa hoặc nhỏ, chưa có đủ tiềm lực kinh tế có thể tận dụng triệt để để tiếp cận và xây dựng quan hệ với nhiều khách hàng và đối tác hơn.
Kết
Social media là một kênh marketing quan trọng và cần sự phát triển lâu dài, bền vững và cần một thời gian dài để xây dựng. Hiểu rõ về các kênh social media sẽ giúp cho doanh nghiệp có một chiến lược marketing hiệu quả và mang lại doanh thu cao hơn. Chúc các bạn thành công trong các chiến dịch Social Media Marketing của mình nhé!