Phát sampling là hình thức marketing truyền thống vô cùng quen thuộc trên thị trường và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho các chiến dịch tiếp thị của mình. Hiện nay có rất nhiều các hình thức marketing khác ra đời nhưng phát sampling vẫn không hề lép vế, mà ngược lại ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vậy phát sampling có gì hấp dẫn mà có thể khiến các marketer trung thành với nó đến vậy? Hãy cùng Media Post tìm hiểu nhé.
1. Phát sampling là gì?
Phát sampling (hay phát mẫu thử) là hoạt động phân phát sản phẩm mẫu miễn phí tới người tiêu dùng nhằm thúc đẩy việc bán hàng. Đây là cách làm mang đến những trải nghiệm mới mẻ giúp khách hàng có thể tự cảm nhận và cân nhắc để đưa ra quyết định mua hàng.
Quảng cáo phát sampling được sử dụng trong các lĩnh vực hàng tiêu dùng, thực phẩm đồ uống… và thường được áp dụng đối với các sản phẩm mới ra mắt để tiếp cận và lôi kéo khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Chiến dịch phát mẫu thử tại các siêu thị
2. Lợi ích của các chiến dịch phát sampling
a. Dễ dàng tiếp cận được khách hàng tiềm năng:
Phát sampling đánh vào tâm lý luôn muốn được nhận quà tặng, sản phẩm miễn phí của người tiêu dùng, từ đó thu hút được sự quan tâm và chú ý của khách hàng, giúp thương hiệu và sản phẩm phủ sóng rộng rãi hơn.
b. Thúc đẩy quyết định mua sản phẩm
Thông thường người tiêu dùng sẽ chọn mua những sản phẩm quen thuộc và những sản phẩm họ đã từng sử dụng, trải nghiệm. Do đó, việc phát mẫu thử cho khách hàng sẽ tạo niềm tin và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng nếu sản phẩm làm hài lòng họ.
c. Thu thập ý kiến của khách hàng
Khi phát các mẫu thử doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu thập thông tin và tạo khảo sát lấy ý kiến khách hàng. Từ đó tổng kết thông tin sau mỗi chiến dịch để điểu chỉnh lại sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu của số đông người tiêu dùng.
d. Tạo dấu ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Với hình thức phát sampling, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, giải đáp thắc mắc và truyền tải những thông điệp về doanh nghiệp đến khách hàng. Điều này giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng một cách hiệu quả.
e. Tiết kiệm chi phí
So với các hình thức quảng cáo khác, phát sampling là hình thức marketing tiết kiệm chi phí nhất mà đem lại hiệu quả cao nhất. Doanh nghiệp chỉ cần trả chi phí về nhân sự hoặc chi phí cho các đơn vị truyền thông cung cấp dịch vụ phát sampling như Media Post là đã có được kết quả tức thì mà không cần trả thêm bất kỳ chi phí nào khác.
3. Các hình thức phát sampling
a. Door to door
Phát Door to door là hình thức phát mẫu thử sản phẩm đến tận nhà, tận gia đình của mỗi khách hàng. Việc này đòi hỏi khả năng quản lý nhân sự và quản lý quy trình phát tốt để đảm bảo mẫu sản phẩm đến được tay người tiêu dùng.
Phát door to door giúp người tiêu tiêu dùng cảm được nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo, được nhận miễn phí những mẫu thử sản phẩm tại nhà, được trực tiếp sử dụng trải nghiệm sản phẩm mà không phải thông qua một lời kể hay miêu tả của người khác.
Phát mẫu thử tại nhà khách hàng
b. Face to face
Đây là hình thức được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng nhất. Các sản phẩm mẫu thử được phát trực tiếp tại các trung tâm thương mại, siêu thị, trường học... và phát cho những người đi qua đi lại, vì với hình thức này, họ tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mình cần, ví dụ người đi mua sắm tại siêu thị, hơn nữa, vừa tiết kiệm nhân lực lại hạn chế những sự cố có thể xảy ra.
Nhân viên phát mẫu dùng thử cho khách hàng tại siêu thị
Một số địa điểm phát sampling thông dụng bao gồm:
- Siêu thị, chợ, tiệm tạp hóa: Đây là nơi phát sampling rất thông dụng và có thể phát bất cứ mặt hàng nào, lại có thể kích thích mua hàng ngay vì hàng hóa có bán sẵn.
- Nhà hàng, quán ăn, quán cafe, quán bar: Phù hợp để mời dùng thử các sản phẩm như đồ uống, thuốc lá, mỹ phẩm…
- Tòa nhà văn phòng: Có thể giới thiệu các loại mỹ phẩm, cafe uống liền…
- Trường học, nhà văn hóa: Có thể phát các mẫu thử sản phẩm dành cho giới trẻ, thức ăn, đồ uống, đĩa cài đặt phần mềm, game…
- Bệnh viện, trung tâm thể dục, thẩm mỹ viện: Thích hợp để phát các loại sữa, thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe, làm đẹp, tăng giảm cân…
- Các hội chợ triển lãm, Event đông người: Có thể phát đa dạng tất cả các sản phẩm
Một chiến dịch phát sampling sẽ dễ dàng gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng khi vừa được trải nghiệm vừa được tương tác. Do đó, các doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức phát sampling phù hợp để mang lại hiệu quả tối ưu.
Hy vọng rằng với những thông tin về phát sampling này của Media Post sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh của bạn. Chúc bạn thành công!