Dựa trên sự phát triển không ngừng nghỉ của thời đại công nghệ số, khi mà con người luôn không ngừng cải tiến để đem đến những trải nghiệm mới và dần xoá bỏ khoảng cách về địa lý, không gian trong việc tiếp cận thông tin, Digital Marketing xuất hiện như một xu thế tất yếu.
Marketing là công cụ để kết nối giữa doanh nghiệp với tập khách hàng mục tiêu của mình.
Digital Marketing chính là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Thông qua những nền tảng kỹ thuật số này, các chuyên gia marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, tiếp cận đúng khách hàng và đem lại nguồn doanh thu bứt phá cho doanh nghiệp.
Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số và tương tác với khách hàng.
I. Tầm quan trọng của Digital Marketing
So với các phương pháp marketing truyền thống thì Digital Marketing giúp bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơn, rộng lớn và nhắm mục tiêu trúng đích hơn.
Thêm vào đó, việc phân bổ chi phí cho Digital Marketing cũng rất linh hoạt, bạn có thể điều chỉnh theo từng giai đoạn của chiến dịch marketing.
Dưới đây là một số chức năng của Digital Marketing cho thấy tầm quan trọng của phương thức này.
1. Khả năng nhắm mục tiêu chính xác mang lại tỉ lệ mua hàng cao hơn
Với các phương thức quảng cáo như quảng cáo trên truyền hình, biển quảng cáo ngoài trời hay trên các trang quảng cáo tạp chí, dễ dàng nhận thấy những phương thức này rất khó để đo lường số lượng độc giả. Nhưng với Digital Marketing thì ngược lại.
Digital Marketing cho phép bạn xác định nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể, cùng với đó là cung cấp các nội dung được cá nhân hóa mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Lấy ví dụ khi bạn sử dụng mạng xã hội như Facebook để quảng cáo, bạn có thể nhắm mục tiêu đến đối tượng theo nhân khẩu học dựa trên các thông tin: tuổi, giới tính, sở thích hành vi, vị trí địa lý,…
Hoặc như bạn có thể sử dụng SEO hay Google Adwords để tiếp cận những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua các từ khóa cụ thể có liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Việc áp dụng công nghệ vào thu thập và khai thác dữ liệu khách hàng giúp các nền tảng quảng cáo trên môi trường digital có khả năng tiếp cận chính xác những khách hàng có nhu cầu.
2. Chi phí quảng cáo được tối ưu hơn
Với Digital Marketing, bạn có tùy chỉnh ngân sách chi tiêu từng ngày, từng giai đoạn khác nhau của chiến dịch quảng cáo. Nếu thấy quảng cáo đang hiệu quả, bạn có thể chủ động tăng ngân sách, trái lại nếu thấy kênh quảng cáo có tỉ lệ hoàn vốn (ROI) thấp cũng có thể giảm ngân sách chi tiêu.
Chi phí quảng cáo được tối ưu
3. Tốc độ tiếp cận nhanh, độ phủ lớn
Ưu điểm tuyệt vời của Digital Marketing phải kể đến đó là tốc độ tiếp cận cực kỳ nhanh. Dưới sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, thông qua các kênh quảng cáo và kênh truyền thông xã hội cho phép thông tin của doanh nghiệp được gửi đi vô cùng nhanh chóng.
Ví dụ chỉ cần một vài cú click chuột, bạn đã có thể gửi email đến với hàng ngàn người trong danh sách, hay chỉ với một vài thao tác bạn có thể gửi tin nhắn thương hiệu tới hàng ngàn khách hàng mục tiêu.
Ngoài tốc độ tiếp cận cực kỳ nhanh thì độ phủ lớn cũng là một ưu điểm đáng chú ý. Nhờ việc thu thập dữ liệu người dùng khai báo hoặc lịch sử hoạt động mà nền tảng digital sở hữu số lượng dữ liệu người dùng khổng lồ. Do đó, khi thực hiện chiến dịch Digital Marketing, bạn có thể tiếp cận đến bất cứ đâu trên toàn thế giới.
4. Khả năng đo lường hiệu quả
Bằng những công cụ phân tích kỹ thuật số (digital analytics tools), Digital Marketing cung cấp khả năng đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn. Và dựa vào các công cụ đo lường này, bạn có thể xác định chính xác mức độ quan tâm của khách hàng qua chỉ số lượt xem video, lượt nhấp, lượt chia sẻ, số lưu lượng truy cập trang web, số lượng tiếp cận bài viết,… và các chi phí tương ứng.
Không những thế Digital Marketing còn cung cấp cho bạn dữ liệu trong thời gian thực, giúp bạn có thể ước tính được ROI thông qua các chỉ số báo cáo chi tiết vào mọi thời điểm bạn kiểm tra.
5. Đa dạng loại hình tiếp thị
Có rất nhiều loại hình trong Digital Marketing mà doanh nghiệp có thể sử dụng để hỗ trợ tiếp thị. Điều quan trọng là doanh nghiệp nên lựa chọn loại hình phù hợp với ngân sách, định hướng phát triển của doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao nhất.
Hiện nay, có 6 loại hình Digital Marketing được ứng dụng nhiều nhất, bao gồm: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trực tuyến (PPC), tiếp thị truyền thông mạng xã hội (SMM), tiếp thị qua Email, tiếp thị nội dung và tiếp thị liên kết.
Có đa dạng loại hình tiếp thị trong Digital Marketing
II. Các loại hình Digital Marketing
1. Digital online marketing
Gắn liền với internet /electronics
Search engine optimization (SEO): là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để được “xếp hạng” cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, mà phổ biến là Google. Từ đó làm tăng lượng truy cập website tự nhiên, không mất phí.
3 yếu tố quan trọng của hình thức SEO
- Đặt backlinks liên kết các website khác để quay lại trang web đã được tối ưu hóa tìm kiếm.
- Viết content chuẩn SEO, mang lại giá trị cho khách hàng trong từng bài viết.
- RankBrain – sử dụng thuật toán AI của Google.
Các kênh được hưởng lợi từ SEO gồm: Websites, blogs, infographics.
Các phương pháp tối ưu SEO để mang về các traffic chất lượng cho website, bao gồm:
- SEO On page: Chiến lược SEO này tập trung vào việc tối ưu các nội dung có sẵn trên trang web. Bằng cách nghiên cứu từ khóa mà người dùng quan tâm, đồng thời xem xét ý định tìm kiếm của các từ khóa này, bạn có thể viết nên những blog cung cấp các câu trả lời tốt nhất cho người đọc. Từ đó có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Hiểu một cách đơn giản, tối ưu SEO on-page là tối ưu về mặt từ khóa, nội dung cấu trúc bài viết theo chuẩn SEO.
- SEO Off page: Phương pháp SEO này tập trung vào các hoạt động diễn ra bên ngoài trang web. Dễ hiểu hơn tối ưu SEO off-page là xây dựng liên kết nội bộ, backlink (link từ các trang khác trỏ về web bạn). Khi triển khai backlink, số lượng website và độ uy tín của các web mà bạn nhận được backlink từ họ có ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của bạn đối với các từ khóa mà bạn SEO.
- SEO technical: Phương pháp này chú trọng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng khi truy cập vào website. SEO technical bao gồm nén ảnh (cải thiện dung lượng hình ảnh), tối ưu tốc độ tải trang, cải thiện dữ liệu có cấu trúc, tối ưu hóa các tệp CSS.
Có thể thấy SEO là một trong các hình thức Digital Marketing tốn nhiều nguồn lực về thời gian và nhân lực để triển khai. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn sẵn sàng sử dụng hình thức này trong chiến lược marketing dài hạn, bền vững của mình bởi những lợi ích mà nó mang lại
- Tận dụng lưu lượng truy cập không mất phí
- Xây dựng thương hiệu, niềm tin và danh tiếng
- Tăng trải nghiệm của người dùng trên website
- Cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu
SEO giúp nâng cao thứ hạng website của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm
Quảng cáo trực tuyến (PPC): PPC là viết tắt của cụm từ “Pay-per-click”, nghĩa là trả tiền cho mỗi lần nhấp.
PPC là phương pháp thu hút lượng người truy cập trang web thông qua hình thức trả phí cho mỗi cú click chuột khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Với phương pháp này, bạn cần tối ưu sao cho chi phí bỏ ra trên mỗi lượt click là nhỏ nhất.
Thông thường, khi nói tới PPC mọi người thường nghĩ ngay tới Google Adwords. Đây là loại hình quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google. Cụ thể Google Adwords cho phép bạn trả tiền để có được vị trí hàng đầu trên các trang kết quả tìm kiếm của Google với mức giá dựa trên “mỗi lần nhấp” vào các liên kết của bạn.
Bên cạnh hình thức quảng cáo trên Google, bạn cũng có thể sử dụng các hình thức quảng cáo PPC khác như:
- Paid ads trên Facebook: Các quảng cáo trả phí trên facebook giúp bạn có thể upload video, bài post và được Facebook đăng lên newfeed của những đối tượng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
- Sponsored Messages trên LinkedIn: Các tin nhắn của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến những người dùng LinkedIn cụ thể dựa trên lĩnh vực hoạt động và background của họ.
- Promoted Tweets trên Twitter: Bạn có thể trả tiền để đặt các bài đăng được hiện diện trên bản tin news feeds của một nhóm đối tượng cụ thể. Từ đó đạt được một số mục tiêu cụ thể như followers trên Twitter, tăng website traffic, tương tác hay thậm chí là download app.
Bạn có thể bắt đầu chiến dịch PPC khi
- Cần tăng lượng truy cập vào website, tăng doanh thu trong thời gian ngắn
- Muốn trang web có lưu lượng truy cập ngay lập tức
- Lưu lượng truy cập cần nhắm đúng đối tượng
- Cần nhanh chóng tiếp cận sản phẩm với thị trường
- Trang web không được thiết kế dành cho SEO website
Social Media Marketing (SMM): là hoạt động marketing được thực hiện trên các kênh mạng xã hội (social) để kết nối, tạo mối quan hệ với khách hàng. Thông qua việc sáng tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội, Social Media Marketing làm gia tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Từ đó tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận.
Hiện nay, khi mà đa phần các khách hàng của bạn đều sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, Social Media Marketing là một trong những hình thức Digital Marketing mang lại hiệu quả cao.
Social Media Marketing bao gồm các hoạt động: sáng tạo nội dung, lắng nghe và tương tác với khách hàng, chạy quảng cáo và phân tích kết quả trên social media.
Các kênh bạn có thể sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm: Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram, Snapchat, Pinterest, Google+,…
Social Media Marketing giúp gia tăng nhận diện thương hiệu
Email Marketing: là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến.
Mục đích lâu dài của email marketing là giúp tăng niềm tin thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Các loại email bạn có thể gửi trong chiến dịch tiếp thị email bao gồm:
- Theo dõi bản tin Blog
- Email nhắc nhở khách truy cập trang web đã tải về thứ gì đó
- Email chào mừng khách hàng
- Thông báo khuyến mãi cho khách hàng thân thiết
- Mẹo hoặc những email thông tin hữu ích để nuôi dưỡng khách hàng
Content Marketing (Tiếp thị nội dung): Content hay còn được hiểu là nội dung, là yếu tố nhất định phải có trong bất cứ hình thức Digital Marketing nào. Content Marketing là một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, hữu ích liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến các khách hàng liên quan.
Mục đích là nhằm thu hút các khách hàng mục tiêu, những người đang có nhu cầu với các sản phẩm, dịch vụ đó, xây dựng mối quan hệ lâu dài và cuối cùng là biến họ trở thành các khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Các kênh thường được sử dụng cho một chiến dịch content marketing bao gồm:
- Bài viết trên Blog: Viết và đăng tải blog trên website doanh nghiệp giúp bạn thu hút được nhiều lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền. Đồng thời có thể gia tăng khả năng chuyển đổi người dùng truy cập web trở thành khách hàng tiềm năng cho đội ngũ sales sau này.
- Ebook: Ebook và các loại nội dung dài giúp cung cấp nhiều thông tin, kiến thức hữu ích cho người dùng truy cập website về lĩnh vực cụ thể. Thông thường các chủ website sẽ tạo ra các loại nội dung này với mục đích thu thập thông tin liên hệ của người đọc, để từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.
- Infographic: Là sự kết hợp thông tin ngắn gọn, rõ ràng với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt, Infographic được đông đảo các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Bởi khả năng thu hút được sự chú ý, quan tâm của người dùng và giúp họ nắm được những thông tin chủ chốt của sản phẩm.
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết): là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối được gọi là Publisher sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser). Mỗi một đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể, nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
Các kênh tiếp thị bao gồm:
- Hosting video ads thông qua the YouTube Partner Program.
- Bài đăng đính kèm liên kết nơi bạn cộng tác trên các mạng xã hội của bạn.
Tiếp thị liên kết giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ
2. Digital offline marketing
Kênh offline gắn liền với thiết bị điện tử (electromechanical energy)
Digital Offline Marketing là các kênh tiếp thị số không dùng internet: SMS, tivi, bảng quảng cáo điện tử (LED), biển bảng sử dụng kỹ thuật số (bao gồm cả trong nhà và ngoài trời).
III. 4 hoạt động quan trọng nhất tạo nên chiến dịch digital marketing thành công
Thực tế cho thấy, có nhiều công ty, doanh nghiệp sau khi áp dụng kế hoạch marketing theo định hướng digital đã mở rộng việc kinh doanh với doanh thu tăng gấp 2.8 – 3.3 lần so với bình thường.
Tuy nhiên để có được kết quả như vậy, các marketers sẽ phải thực hiện rất nhiều mảng công việc cụ thể. Và 4 hoạt động quan trọng nhất cần phải tiến hành để có thể triển khai chiến lược Digital Marketing một cách tốt nhất đó là:
1. Nghiên cứu thị trường
Ngày nay, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm bằng vô số hình thức khác nhau của các doanh nghiệp khác. Hơn 80% đồng ý rằng hầu hết các kênh Digital mà họ đang sử dụng đều có thể phục vụ cho việc mua hàng. Chính vì vậy, nghiên cứu thị trường là một khâu vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng tốt hơn, xác định cụ thể đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó thiết kế một chiến lược marketing phù hợp, ít rủi ro hơn và tối ưu hóa các công cụ Digital Marketing dựa trên nguồn ngân sách mà doanh nghiệp có.
2. Xây dựng chiến lược
Để thực hiện được một chiến lược marketing hiệu quả thì xây dựng nó một cách rõ ràng và cụ thể là điều tất yếu phải làm. Có một chiến lược Digital Marketing hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa sức mạnh của các công cụ thực thi marketing.
3. Thực hiện
Ở bước này, bạn cần tiến hành triển khai theo đúng chiến lược Digital Marketing đã xây dựng hoàn thiện trước đó. Trong đó, cần sử dụng linh hoạt các công cụ Marketing và bám sát chiến lược Marketing đã đề ra để tối ưu hóa hoạt động truyền thông.
4. Phân tích và tối ưu hóa hoạt động marketing
Trong khi có nhiều chiến dịch Digital Marketing đạt được thành công rực rỡ thì cũng có những thất bại không được nhắc tới. Do đó, hoạt động phân tích và tối ưu hóa hoạt động marketing luôn cần phải thực hiện đúng lúc, đúng thời điểm. Thông qua đó, các doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh sao cho phù hợp nhất để mang lại kết quả tốt nhất.
Phân tích và tối ưu hóa hoạt động marketing
IV. Doanh nghiệp có nên tự mình thực hiện Digital Marketing?
Để tự thực hiện Digital Marketing, doanh nghiệp phải phân tích nhu cầu của đối tượng khách hàng tiềm năng, tìm kiếm và phân tích đối thủ cạnh tranh. Sau đó, cân nhắc và lựa chọn các công cụ, phương tiện tiếp thị và tiến hành định vị thương hiệu qua các chiến thuật cụ thể.
Doanh nghiệp nếu đào tạo hay thuê nhân sự phụ trách Digital Marketing thì họ cần có các kỹ năng về SEM, SEO, PPC, copywriting, thiết kế cơ bản, phân tích dữ liệu và sáng tạo nội dung,…
Trên thị trường, có doanh nghiệp tự mình thực hiện Digital Marketing cũng có doanh nghiệp tìm đến các đơn vị chuyên nghiệp. Dựa vào nguồn lực và tình hình phát triển doanh nghiệp mà bạn có thể đưa ra lựa chọn cho phù hợp.
V. Kết luận
Như vậy, kỷ nguyên công nghệ số mở ra những bước ngoặt vĩ đại cho toàn nhân loại. Mọi ngành nghề, lĩnh vực đều lần lượt “chuyển mình” theo xu hướng chung của thế giới. Theo đó, cách thức truyền thông và tiếp thị cũng ngày một thay đổi. Với ưu điểm nổi bật là khả năng tiếp cận với khách hàng cao hơn, đưa thông điệp lan tỏa mạnh mẽ hơn và tăng mức độ tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng, Digital Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược tiếp thị tổng thể của các doanh nghiệp.