Năm 2024, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), một trong những tổ chức chuyên ngành lâu năm nhất của Liên Hợp Quốc, kỷ niệm 150 năm thành lập của mình (1874-2024).
Ngày 9 tháng 10 năm 1874, 22 quốc gia đã tập hợp để cùng ký Hiệp ước Béc-nơ, thành lập Tổng hội Bưu chính (General Postal Union), sau này được đổi thành Liên minh Bưu chính Thế giới (Universal Postal Union - UPU). 150 năm sau, UPU hiện đã hợp nhất mạng lưới bưu chính của 192 quốc gia thành viên, hiện thực hóa tầm nhìn của những người sáng lập về việc thiết lập một lãnh thổ mạng lưới bưu chính duy nhất để phục vụ người dân ở khắp mọi nơi trên toàn thể giới.
UPU chọn chủ đề “150 năm thúc đẩy truyền thông tiếp và trao quyền cho người dân trên khắp các quốc gia” để kỷ niệm 150 năm thành lập, nhằm ghi nhận những thành tựu đạt được trong thời gian qua và củng cố cam kết phục vụ tất cả người dân và các dân tộc trong những thập kỷ và thế kỷ tới.
Trong suốt năm 2024, UPU sẽ triển khai một loạt sự kiện và chiến dịch nhằm kỷ niệm quá khứ huy hoàng, hiện tại tận tâm và tương lai đầy hứa hẹn của mình, bằng những hoạt động cụ thể:
+ Công bố bộ nhận diện và logo 150 năm thành lập UPU
+ Công bố bộ thiết kế con tem bưu chính kỷ niệm 150 năm thành lập UPU và khuyến nghị các nước thành viên UPU sử dụng bộ nhận diện và thiết kế này để thiết kế và phát hành tem bưu chính của nước mình kỷ niệm 150 năm thành lập UPU;
+ Tổ chức một số sự kiện như: Toạ đàm về lịch sử hình thành và phát triển UPU kết hợp triển lãm tem chơi đặc biệt dự kiến ngày 1-2/2/2024 tại trụ sở UPU; Chương trình tham quan bảo tàng tại trụ sở UPU ngày 15/3/2024; Chương trình Chạy của Phụ nữ (Women’s run) tại Bern, Thuỵ Sỹ ngày 9/6/2024; Ngày Bưu chính Thế giới 9/10/2024 và Triển lãm Bưu chính Thế giới và Diễn đàn các nhà Lãnh đạo Bưu chính Thế giới tổ chức tại Hà Lan từ ngày 22-24/10/2024.
UPU cũng đề nghị các nước thành viên hưởng ứng các chiến dịch kỷ niệm do UPU phát động trên phạm vi toàn cầu và tham gia tích cực và triển khai cụ thể và sử dụng các hastag kỷ niệm chính “#UPU150”, logo kỷ niệm chính thức, thương hiệu sự kiện và tài liệu truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về lịch sử phong phú của ngành bưu chính, sự gần gũi với mọi người, tính sáng tạo, sự phù hợp bền bỉ, và cam kết phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế xã hội với các hoạt động cụ thể:
Ngày quốc tế phụ nữ (8/3): Chia sẻ hình ảnh người phụ nữ có ảnh hưởng đặc biệt đến sự phát triển của ngành bưu chính hoặc đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử bưu chính.
#SheStamps - chia sẻ hình ảnh người phụ nữ điển hình trong các lĩnh vực khoa học, chính trị, nghệ thuật hay thể thao,… trên con tem bưu chính.
#UniversalReach - chia sẻ hình ảnh Bưu cục và các tuyến đường chuyển phát đặc biệt nhất nhằm khẳng định cam kết của ngành bưu chính đảm bảo cung ứng các dịch vụ bưu chính thiết yếu tới mọi ngườig dân ở bất cứ nơi đâu trên toàn thể giới.
#RememberWPD -chia sẻ hình ảnh Lễ kỷ niệm Ngày Bưu chính Thế giới (9/10) đáng nhớ nhất của bạn.
#PostIsPeople -chia sẻ hình ảnh, câu chuyện về nhân viên bưu điện và khách hàng tận tâm giúp đỡ những người gặp khó khăn hoặc thời điểm mà Bưu chính có tác động sâu sắc đến cuộc sống, mang lại cơ hội và hạnh phúc cho khách hàng.
#PhilatelizeThis – chia sẻ hình ảnh về những con tem đặc biệt nhất của bạn (khác biệt về kích thước, về chất liệu con tem).
Bưu chính các nước hưởng ứng các chiến dịch này bằng các gửi các thông tin và hình ảnh cho UPU để UPU tổng hợp và đăng tải trên các phương tiện truyền thông nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức người dân về ngành bưu chính nhân dịp đặc biệt này.
Là một nước thành viên tích cực của UPU, Việt Nam đăng ký tham gia đầy đủ các sự kiện do UPU tổ chức trực tuyến; phảt hành tem bưu chính Việt Nam kỷ niệm 150 năm thành lập UPU; và lựa chọn 1 số chiến dịch phù hợp do UPU phát động gồm: gửi tác phẩm và bài viết về phụ nữ trên tem Bưu chính và lựa chọn hình ảnh nữ tướng Bùi Thị Xuân; xây dựng tác phẩm và bài viết về Tuyến đường chuyển phát đặc biệt của Bưu điện Việt Nam với chủ đề “tận tuỵ những bước chân người bưu tá vùng cao”; tác phẩm và bài viết về lễ kỷ niệm ngày Bưu chính Thế giới đặc biệt tại Việt Nam; tác phẩm và bài viết về nhân viên Bưu điện Việt Nam và khách hàng.
Theo mic.gov.vn news