Với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, nhiều kênh bán hàng online xuất hiện giúp các chủ shop tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng và chốt đơn hiệu quả. Bên cạnh đó, so với bán hàng offline, nó cũng tiết kiệm chi phí, dễ lan tỏa thương hiệu hơn và đo lường nhanh.
Nếu bạn đang muốn kinh doanh Online nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu hay có quá nhiều kênh khiến bạn phân vân không biết nên chọn kênh nào. Hãy tìm hiểu về 6 kênh bán hàng Online hiệu quả cao nhất và cần có với Media Post ngay nhé!
1. Kênh bán hàng online là gì?
Kênh bán hàng online là các nền tảng giúp các doanh nghiệp và cá nhân đưa sản phẩm, hàng hóa của mình lên với mục đích tiếp cận và bán cho cộng đồng người mua hàng trên mạng. Kênh bán hàng này cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu, giúp họ tìm hiểu về sản phẩm, đưa ra quyết định mua hàng và thực hiện giao dịch.
Các kênh bán hàng online có thể là Facebook, livestream, Website, các sàn thương mại điện tử, Tiktok, Instagram, Zalo,…
2. Vai trò của các kênh bán hàng online
Tiếp cận khách hàng dễ dàng
Từ sau đại dịch covid-19, xu hướng mua hàng online ngày càng trở nên phổ biến và trở thành thói quen của nhiều người, ở mọi lứa tuổi. Chính vì vậy, kênh bán hàng online sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Từ đó, nâng cao được số lượng sản phẩm được bán ra thông qua hình thức mua hàng trực tuyến.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Các kênh bán hàng online sẽ giúp người tiêu dùng không mất nhiều thời gian và thoải mái trong việc lựa chọn sản phẩm. Hơn nữa, hoạt động mua hàng trực tuyến cùng với các dịch vụ đi kèm sẽ giúp người mua yêu thích sản phẩm, lựa chọn doanh nghiệp cho lần mua tiếp theo.
Tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận
Do không nhất thiết phải có cửa hàng, khi bán hàng online sẽ cắt giảm được các chi phí như mặt bằng, nhân viên, điện thoại, điện, nước,…Từ đó, doanh nghiệp có thể giảm giá thành sản phẩm và tạo ra mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng nhằm gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
3. TOP 6 kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay
Facebook - Kênh bán hàng online hiệu quả
Facebook hiện nay không chỉ là một mạng xã hội mà còn là một kênh bán hàng online hiệu quả đối với nhiều người kinh doanh. Tại Việt Nam, có hơn 90 triệu tài khoản Facebook và hơn 10 triệu tài khoản bán hàng.
Facebook mang đến nhiều hình thức bán hàng, bao gồm: Trang cá nhân, Group, Fanpage, MarketPlace, Facebook Reels.
Ưu điểm
- Dễ bán, dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Có đa dạng hình thức để doanh nghiệp đưa sản phẩm đến với khách hàng
- Thực hiện dễ dàng với các bài đăng, Livestream, video,…
Nhược điểm
- Khó trong việc tạo dựng thương hiệu về lâu về dài
- Khi bán hàng trên các Fanpage sẽ tốn chi phí quảng cáo cao, bị quản lý bởi các quy định bán hàng nghiêm ngặt.
- Khi bán hàng ở các Group thì doanh nghiệp phải phụ thuộc vào quản trị viên, khó khăn trong việc cập nhật và quản lý bài viết
- Độ tin tưởng thấp khi mới bắt đầu kinh doanh
Website bán hàng
Hiện nay, đa số khách hàng khi có nhu cầu tìm kiếm, mua sắm một sản phẩm nào đó thường sẽ lên google, coccoc… Vì vậy nếu doanh nghiệp, cá nhân của bạn không sở hữu cho mình một website thì xem như bạn đã bỏ qua một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Trang Website được đầu tư chuyên nghiệp sẽ tăng độ uy tín cho thương hiệu và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
Và khi đã có website, bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ quảng cáo trên Facebook, Zalo, Google, SEO,… Tất cả đều có thể trở thành liên kết và trở thành kênh tiếp thị cho website của bạn. Từ đó, bạn có thể thu hút lượng khách hàng tiềm năng truy cập vào website nhiều nhất có thể và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn.
Bán hàng trên website - Xây dựng thương hiệu và mở rộng quy mô kinh doanh hiệu quả
Ưu điểm
- Một cửa hàng online riêng do chính bạn quản lý và trang trí theo ý thích
- Độ tin cậy cao
- Các sản phẩm trên website không bị trôi như khi bạn đăng trên facebook, Zalo,… hay các mạng xã hội khác
- Có thể hoạt động mọi lúc và truy cập mọi nơi. Giúp bạn bán hàng ngay cả trong khi ngủ, chào hàng với khách hàng bằng các nội dung sản phẩm đã được đăng sẵn
- Hỗ trợ xây dựng thương hiệu và mở rộng quy mô kinh doanh hiệu quả
Nhược điểm
- Trang web phải luôn được cải tiến nội dung và giao diện để thu hút người mua, hoặc sẽ gặp phải các vấn đề về kĩ thuật, bảo mật và coding. Do đó, tốn nhiều chi phí cho việc thiết kế và duy trì trang Web
- Khó khăn trong việc tối ưu để phủ sóng trên công cụ tìm kiếm như Google,...
Bán hàng qua Tiktok
Tiktok - Kênh bán hàng online tiềm năng nhờ sức hút với giới trẻ trên toàn cầu
TikTok nổi tiếng là mạng xã hội video ngắn, đã thu hút sự chú ý của giới trẻ trên toàn cầu. Với ưu điểm vừa là một app video giải trí rất thịnh hành mà còn được tích hợp thêm tính năng mua bán biến TikTok trở thành một kênh bán hàng online tiềm năng hàng đầu.
Người dùng Tiktok có độ tuổi trải dài từ 12-40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn đồng thời có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng thương mại điện tử. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức trong việc thuyết phục người dùng mua hàng.
Ưu điểm
- Dễ dàng tương tác với khách hàng
- Chi phí quảng cáo rẻ
- Có nhiều chính sách phù hợp cho người bán
- Có thể giúp một sản phẩm chưa có tên tuổi trở nên một thương hiệu nổi tiếng chỉ trong một thời gian ngắn nhất nếu hợp với trend thị trường
Nhược điểm
- Traffic khó tăng nếu nội dung không được đầu tư chất lượng
- Tỷ lệ chuyển đổi sẽ phụ thuộc vào cảm xúc của người xem
- Chưa có các công cụ hỗ trợ cho quá trình bán hàng
- Tình trạng ẩn inbox, comment của khách hàng thường xuyên xảy ra
Các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…)
Bán hàng Online trên sàn thương mại điện tử - Tỷ lệ chốt đơn hàng cao
Không thể phủ nhận sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong những năm gần đây, hàng triệu người mua sắm mỗi ngày. Đặc biệt, sự xuất hiện của các ngày hội mua sắm, săn sale khủng trên các sàn đã thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng quan tâm và tăng tỷ lệ chốt đơn hàng cho các nhà bán hàng.
Việc đăng ký và tạo gian hàng trên các sàn TMĐT hàng đầu như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, GoMUA,… diễn ra dễ dàng. Ngoài ra, hầu hết các sàn đều miễn phí đăng ký gian hàng và cung cấp nhiều khóa học miễn phí, hướng dẫn bạn cách bán hàng trên từng sàn, giúp bạn dễ dàng tiếp cận và triển khai kinh doanh.
Ưu điểm
- Tiếp cận lượng khách hàng lớn, dễ dàng mở rộng thị trường trong và ngoài nước
- Tiết kiệm chi phí cho chiến dịch Marketing
- Đẩy nhanh quá trình mua sắm của người tiêu dùng
- Người kinh doanh có thể được các sàn TMĐT hỗ trợ công tác chăm sóc khách hàng, giải quyết khiếu nại
- Công đoạn bán hàng, vận chuyển được thực hiện một cách đơn giản, dễ dàng và chuyên nghiệp
Nhược điểm
- Khó khăn trong việc tạo lòng tin với khách hàng và xây dựng thương hiệu
- Sản phẩm dễ bị so sánh với các sản phẩm cùng loại ở trang khác dẫn đến việc cạnh tranh giá cả
- Chi hoa hồng cho các sàn thương mại điện tử như thỏa thuận
Livestream bán hàng
Bán hàng trên Livestream hiện là một phương thức nổi bật, hiệu quả và nằm trong top xu hướng hiện nay. Nó có thể giúp bạn thu hút hàng trăm, hàng nghìn khách hàng xem mỗi lần phát trực tiếp và chốt đơn hiệu quả.
Bạn có thể livestream trên Facebook, Instagram, Tik Tok hoặc một số sàn TMĐT.
Livestream bán hàng là một phương thức nổi bật, hiệu quả và nằm trong top xu hướng hiện nay
Ưu điểm
- Tiện lợi, linh hoạt, tiếp cận và tương tác tốt, tỷ lệ chốt đơn thành công cao
Nhược điểm
- Tốn chi phí mua các dụng cụ livestream, khả năng bảo mật thông tin khách hàng kém
- Không đa dạng sản phẩm bán hàng và thời lượng ngắn
- Khó khăn trong việc quản lý bán hàng, bỏ sót bình luận, đơn hàng, không quản lý được nguồn khách hàng khi livestream
- Không có các công cụ, phương thức hỗ trợ cho trải nghiệm mua hàng và thúc đẩy quyết định chốt đơn
- Để bán hàng qua kênh livestream hiệu quả, bạn cần đầu tư về kịch bản, người dẫn (ngoại hình dễ nhìn, giọng nói tốt), sản phẩm mẫu và lựa chọn khung giờ phát sóng thích hợp
Bán hàng trên các kênh rao vặt
Do sự phát triển vượt trội của các trang TMĐT, bán hàng trên các kênh rao vặt không còn quá thịnh hành. Tuy nhiên, những trang này vẫn còn nhiều giá trị và phù hợp với một số ngành hàng như đồ cũ, hàng thanh lý, sản phẩm cồng kềnh, giá trị cao,… Hình thức hoạt động chủ yếu của những trang web này là người dùng sau khi đăng ký tài khoản có thể tự đăng tin rao vặt của mình trong từng chủ đề cụ thể. Việc lựa chọn đúng chủ đề, danh mục sản phẩm để đăng tin bán hàng sẽ giúp khách hàng kết nối với bạn dễ dàng hơn.
Kênh rao vặt trên các diễn đàn (forum) hoặc hội nhóm Facebook luôn thu hút đông đảo khách hàng và các nhà bán hàng. Ngoài ra, còn có các trang trang web về rao vặt lớn và uy tín như: Chotot.vn, Vatgia.vn, batdongsan.com, banxehoi.com, alonhadat.com, 5giay.vn,…
Ưu điểm
- Có thể đăng tin miễn phí, hệ thống xét duyệt nhanh chóng, bạn có thể mua bán cả trong nước và quốc tế
Nhược điểm
- Thông tin khá hỗn tạp, đa chiều, ít tin cậy, tương tác kém
Kênh rao vặt vẫn còn nhiều giá trị và phù hợp với một số ngành hàng
4. Kết luận
Trên đây chính là 6 kênh bán hàng online hiệu quả cao mà Media Post muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn nếu bạn đang có ý định kinh doanh online.
Tuy nhiên, hiện nay để tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như hiệu quả kinh doanh, có rất ít doanh nghiệp “bỏ trứng vào 1 giỏ” - tức là họ không chỉ bán hàng qua một kênh duy nhất mà cùng lúc triển khai nhiều kênh bán hàng online khác nhau, bởi người tiêu dùng đang ngày càng sử dụng nhiều kênh để mua sắm hơn.
Tất nhiên, tùy theo từng trường hợp, điều kiện, lĩnh vực cụ thể mà chúng ta nên áp dụng các phương thức bán hàng khác nhau. Hãy bắt đầu lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp với tiềm năng hiện tại và bắt đầu kinh doanh ngay nhé.