Loader

Tìm hiểu về POSM và 5 loại POSM thông dụng trong bán lẻ

POSM (Point of Sales Materials) là các vật dụng được sử dụng trong việc quảng bá, bán hàng tại các điểm bán, điểm trưng bày nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng. Trên thị trường hàng tiêu dùng, nó được cho là một giải pháp Marketing hiệu quả trong việc khiến khách hàng có ấn tượng lâu dài với sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu thêm về hình thức thú vị này qua bài viết dưới đây.

1. POSM là gì?

POSM là viết tắt của cụm từ Point of Sales Materials, có nghĩa là các vật dụng sử dụng tại điểm bán. Nhìn chung, POSM tận dụng tối đa các khoảng không tại nơi bán hàng để lôi kéo sự chú ý của khách hàng, từ đó khiến họ có nhận thức về sản phẩm hay nảy sinh ý định mua. POSM được coi là một hoạt động truyền thông không thể thiếu của các thương hiệu hàng tiêu dùng và ngày càng chứng minh được tầm quan trọng của mình trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp.

2. Vai trò của POSM đối với doanh nghiệp

POSM được ứng dụng nhiều nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) bởi đặc trưng của ngành hàng này là người mua có nhiều sự lựa chọn khác nhau và họ dễ bị chi phối tại thời điểm mua. Do vậy, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp POSM ở các điểm bán lẻ như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi,... Bên cạnh đó, POSM cũng phát huy tác dụng của nó khi được sử dụng ở các hội chợ, triển lãm, showrooms,... Vai trò của POSM có thể kể đến như:

  • Xây dựng nhận biết về sản phẩm và thương hiệu: Với sự xuất hiện của POSM tại điểm bán, khách hàng có cơ hội biết đến sản phẩm và thương hiệu và ghi nhớ chúng.
  • Cung cấp thông tin: POSM cho phép doanh nghiệp thể hiện những thông điệp mà họ muốn truyền tải tới khách hàng, do vậy doanh nghiệp thường sử dụng POSM để thông tin về sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại hoặc các sự kiện đang diễn ra.
  • Thu hút sự chú ý và gây ấn tượng với khách hàng: Một lợi ích phải kể đến của POSM là khả năng để lại ấn tượng mạnh mẽ. Tại điểm bán hoặc các sự kiện trưng bày, khách hàng thường bị thu hút bởi hàng trăm thương hiệu khác nhau, do vậy một dạng POSM thú vị là vô cùng cần thiết để doanh nghiệp nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh.
  • Thuyết phục khách hàng tại thời điểm ra quyết định mua, kích thích hành vi mua hàng tức thời: Các hình thức POSM rất đa dạng và mang tính sáng tạo cao, do vậy thường được sử dụng để gây hứng thú ngay lập tức và kích thích người mua trải nghiệm sản phẩm.

3. Phân biệt các loại POSM thường gặp nhất

Trên thị trường có rất nhiều dạng POSM khác nhau và càng ngày càng đa dạng bởi sự xuất hiện của các phương tiện kỹ thuật số cũng như sự sáng tạo của con người. POSM có thể rất phong phú về kích cỡ, hình khối, màu sắc, cách sắp xếp hay trình bày. Dựa trên một vài đặc điểm chung, một số hình thức POSM phổ biến nhất bao gồm:

3.1. Booth

Booth là khu vực được sử dụng nhằm mục đích trưng bày, quảng bá sản phẩm một cách trực tiếp tới khách hàng tiềm năng. Thông thường, booth đòi hỏi một không gian trưng bày tương đối lớn và có kèm theo sự xuất hiện của PG. Khách hàng có thể được nghe giới thiệu và trải nghiệm thử sản phẩm tại booth trước khi ra quyết định mua.

Ví dụ về booth trưng bày sản phẩm tại siêu thị

3.2. Standee

Standee thường được bắt gặp phổ biến ở các hội chợ, sự kiện trưng bày bởi tính gọn gàng, cơ động, dễ vận chuyển của nó. Đây cũng là một giải pháp tốt ở những không gian thoáng đãng bởi nó cho phép doanh nghiệp truyền tải một lượng lớn thông tin trên khổ in tương đối rộng.

Ví dụ về standee giới thiệu sản phẩm/dịch vụ

3.3. Leaflet

Leaflet là một tờ giấy giới thiệu nhỏ gọn, được thiết kế bắt mắt được sử dụng cho mục đích giới thiệu hay hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Đặc trưng của leaflet là nó có khả năng cung cấp nhiều thông tin hơn hẳn và có cho phép khách hàng đem về nhà, khuyến khích họ chủ động tìm hiểu thêm. Leaflet có thể được trưng bày tại các quầy, kệ dễ thấy tại điểm bán hoặc được phát tận tay khách hàng.

Ví dụ về leaflet giới thiệu sản phẩm/dịch vụ

3.4. Poster

Poster là một dạng POSM truyền thống nhất và cũng thường gặp nhất bởi hình thức này không tiêu tốn nhiều diện tích trưng bày, đồng thời có chi phí rất hợp lý. Poster thường được dán lên tường, cửa sổ hay bất kỳ khoảng không nào vừa vặn với tầm mắt của người đọc.

Ví dụ về poster, một dạng POSM truyền thống và thường gặp

3.5. Bảng điện tử

Cùng với sự phát triển của công nghệ, ngày nay bảng điện tử đã trở nên cực kỳ phổ biến tại các cửa hàng tiện lợi hiện đại. Với hình ảnh bắt mắt và sinh động, các bảng điện tử này giúp cho khách hàng không cảm thấy chán nản khi phải xếp hàng chờ thanh toán. Nó cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp dưới dạng hình động hoặc video ngắn nhằm tối ưu hiệu quả quảng bá.

Ví dụ về bảng điện tử tại siêu thị

Kết luận

Trên thực tế, POSM ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng trên thị trường. Bài viết đã giới thiệu định nghĩa POSM, đồng thời chỉ ra một số hình thức POSM phổ biến mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống thường nhật. Hy vọng thông qua bài viết này của Media Post, các bạn đã hiểu thêm về khái niệm POSM trong Marketing. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể về thiết kế ấn phẩm POSM cũng như triển khai chiến dịch Marketing tại điểm bán nhé.
 


Loading...