Loader

Tại sao phải chăm sóc khách hàng?

tại sao phải chăm sóc khách hàng

Tại sao phải chăm sóc khách hàng? Sự hài lòng của khách hàng chính là một trong những yếu tố quyết định xem khách hàng có tiếp tục quay lại với thương hiệu hay không. Do đó, bên cạnh việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh, marketing thì hoạt động chăm sóc khách hàng cũng cần được chú trọng thực hiện.

Vậy chăm sóc khách hàng là gì? Những nguyên nhân cụ thể nào khiến doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé!

Khái niệm chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là: “Tất cả những gì cần thiết mà doanh nghiệp phải làm để thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng, tức là phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn được phục vụ và làm những việc cần thiết để giữ các khách hàng mình đang có” (Thạc sĩ Nguyễn Công Bình).

Các hoạt động chăm sóc khách hàng có thể là:

  • Chính sách khuyến mãi, ưu đãi
  • Chính sách bán hàng và hậu mãi
  • Các chương trình tích điểm, tri ân, kỷ niệm
  • Dịch vụ hỗ trợ khách hàng, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn
  • Hoạt động đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết, khách hàng mới hợp tác
  • Những cử chỉ, hành động, lời nói,…thể hiện sự tôn trọng và quan tâm tới khách hàng

Tại sao phải chăm sóc khách hàng?

Tạo ra khách hàng trung thành

Có khách hàng trung thành, doanh nghiệp sẽ có nguồn thu nhập ổn định hơn. Khách hàng trung thành là những đối tượng lâu dài và bền vững. Thậm chí, họ có thể giúp doanh nghiệp lan tỏa sản phẩm, dịch vụ đến nhiều người tiêu dùng hơn, tạo ra lượng khách hàng mới cho doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô và thị trường, nâng cao uy tín thương hiệu. Đây cũng chính là một trong những lý do tại sao phải chăm sóc khách hàng.

Giảm thiểu phàn nàn, khiếu nại của khách hàng

Giảm thiểu phàn nàn khách hàng

Giảm thiểu phàn nàn, khiếu nại của khách hàng nhờ chăm sóc khách hàng

Đây là một nguyên nhân mà tại sao phải chăm sóc khách hàng. Thực tế cho thấy, khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào sẽ không tránh khỏi tình huống khách hàng phàn nàn. Việc doanh nghiệp tiếp nhận và phản hồi, hỗ trợ giải quyết vấn đề, thắc mắc của họ một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp, hiệu quả sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng về doanh nghiệp hơn, bớt đi những cái nhìn tiêu cực về doanh nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc uy tín của thương hiệu được nâng cao, chiếm được niềm tin yêu của khách hàng. Họ sẽ tiếp tục tin tưởng mua hàng của doanh nghiệp vào những lần sau.

Tạo ra một kênh quảng cáo

Hiện nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển, thông tin được lan truyền một cách nhanh chóng. Nếu mỗi một khách hàng trung thành chia sẻ thông tin thương hiệu của bạn đến bạn bè, người thân thì nghĩa là bạn đã có một đội ngũ quảng cáo hùng hậu mà không cần mất thời gian và tiền bạc, lại tiếp cận được khách hàng một cách hiệu quả. Do vậy, việc chăm sóc khách hàng là điều cần hết sức chú trọng. 

Tạo nên thế mạnh cạnh tranh

tạo nên thế mạnh cạnh tranh

Chăm sóc khách hàng tạo nên thế mạnh cạnh tranh

Khi thị trường xuất hiện nhiều doanh nghiệp có chất lượng sản phẩm, giá cả,…tương đương với doanh nghiệp của bạn, thì dịch vụ chăm sóc khách hàng chính là “vũ khí” giúp bạn cạnh tranh so với đối thủ. Khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn thì chính thái độ, chính sách hậu mãi, sự tận tâm hỗ trợ,…của doanh nghiệp sẽ giúp giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp. Như vậy, chăm sóc khách hàng sẽ tạo nên thế mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Có thêm khách hàng tiềm năng

Theo số liệu nghiên cứu thị trường, 1 khách hàng hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu sẽ nói cho 3 người khác biết. Như vậy, cứ 1 khách hàng thân thiết, doanh nghiệp sẽ có thêm 3 khách hàng tiềm năng. Và trong tương lai, số lượng khách hàng này có thể tăng lên gấp nhiều lần, mang lại lượng khách hàng đông đảo cho doanh nghiệp giúp gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Đây chính là một nguyên nhân quan trọng khiến chúng ta tại sao phải chăm sóc khách hàng.

Giảm chi phí kinh doanh

Doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt, khách hàng sẽ tự quay lại dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho những lần sau. Đồng thời, họ cũng giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ. Điều này không những giúp uy tín doanh nghiệp tăng cao mà còn làm giảm chi phí kinh doanh, chi phí làm marketing thu hút khách hàng mới. Đây là lý do vì sao doanh nghiệp nên chăm sóc khách hàng.

Giảm chi phí kinh doanh

Chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí kinh doanh

Trên đây là 6 lý do tại sao phải chăm sóc khách hàng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn đọc và giúp bạn tìm ra được phương pháp phù hợp để phát triển doanh nghiệp, tạo năng lực cạnh tranh trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
 


Loading...