Thị trường luôn biến đổi không ngừng và để thích ứng cũng như tạo ra lợi thế trước các đối thủ, doanh nghiệp cần phải nắm được những xu hướng Marketing nổi bật. Marketing chính là phương tiện giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, thu hút khách hàng mới và từ đó thúc đẩy gia tăng tỷ suất lợi nhuận.
Vậy cụ thể marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp? Những xu hướng marketing nào cho năm 2023? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
I. Marketing là gì và tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp
1. Marketing là gì?
Định nghĩa được sử dụng phổ biến về Marketing đó là theo Philip Kotler – cha đẻ của ngành Marketing hiện đại: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”
Ngoài ra, còn nhiều định nghĩa khác được các chuyên gia đưa ra, nhưng chung quy lại hiểu một cách đơn giản, Marketing hay còn gọi là tiếp thị là một hình thức giúp khách hàng và doanh nghiệp kết nối với nhau. Marketing bao gồm tất cả những công việc cần thực hiện nhằm truyền tải thông điệp, thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ. Mục đích của Marketing chính là thõa mãn nhu cầu và mong muốn của một khách hàng về một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó.
Marketing gồm 2 loại chính: Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
Marketing truyền thống – Tập trung vào việc tiêu thụ một cách nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ. Bao gồm các hoạt động: Quảng cáo bằng tờ rơi, tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tiếp thị thông qua điện thoại, tổ chức Event, quảng cáo truyền hình, tiếp thị qua email.
Marketing hiện đại – Tập trung nhiều hơn vào khách hàng. Hành vi và nhu cầu của khách hàng chính là yếu tố then chốt để chiến dịch Marketing thành công và mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bao gồm các hoạt động: Xây dựng website, SEO, Social Media, Search Engine Marketing, Video Marketing.
2. Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp
Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình: Thông qua các hoạt động của marketing, doanh nghiệp sẽ có được những thông tin về khách hàng của mình như họ là những ai, đặc điểm của họ là gì, họ có nhu cầu và mong muốn gì đối với doanh nghiệp.
Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu: Thông qua marketing, người dùng sẽ biết đến doanh nghiệp, thương hiệu nhiều hơn. Đồng thời, Marketing giúp doanh nghiệp lên ý tưởng định hình tính cách và phát triển thương hiệu cũng như xây dựng các hoạt động truyền thông để đưa thông tin về thương hiệu đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Marketing giúp tăng doanh thu: Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn. Từ đó góp phần gia tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp gia tăng doanh thu và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng: Sự hiện diện của doanh nghiệp trong tâm trí được tăng lên thông qua các hoạt động marketing. Điều này giúp khách hàng biết đến và nhớ rõ hơn về các thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp
II. Các xu hướng marketing 2023
1. Video dạng ngắn (Short-form Video)
Video ngắn đã phát triển mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ của các nền tảng như TikTok, Reels, Vine, Youtube Short, … Mỗi video thường chỉ dài từ 15-60 giây.
Với cuộc sống bận rộn như hiện nay thì các clip ngắn với nội dung hấp dẫn, xúc tích và dễ hiểu ngày càng được người dùng ưa chuộng. Chính điều này khiến video dạng ngắn trở thành xu hướng marketing nổi bật trong năm nay.
Video dạng ngắn được người dùng ưa chuộng - dự đoán là một trong những xu hướng marketing nổi trội 2023
2. SEO website
Theo HubSpot, SEO website xếp hạng 5 khi nói đến hoạt động marketing mà các marketer sẽ đầu tư nhiều ngân sách nhất vào năm 2023. Có tới 88% marketer đang triển khai hoạt động này và họ sẽ tiếp tục duy trì khoản đầu tư trong năm 2023.
SEO là phương pháp không hề mới, tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của internet, người dùng đã có thói quen tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ thông qua các công cụ tìm kiếm, SEO giúp cho website – cửa hàng online của doanh nghiệp xuất hiện trước mắt khách hàng. Điều này gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
3. Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer marketing): KOL, KOC, Celeb
Tiếp thị người ảnh hưởng là một loại tiếp thị truyền thông xã hội sử dụng những người có ảnh hưởng – những cá nhân, tổ chức có lượng người theo dõi trực tuyến lớn và có ảnh hưởng đến một thị trường nhất định để giới thiệu và quảng bá sản phẩm.
Theo một khảo sát của HubSpot về xu hướng người tiêu dùng: 33% Gen Z đã mua sản phẩm dựa trên đề xuất của những người có sức ảnh hưởng (Influencer) trong ba tháng qua. Họ cho biết, khi đưa ra quyết định mua hàng, đề xuất của những influencers sẽ có tác động lớn hơn nhận xét từ bạn bè hay gia đình.
Có thể thấy, Influencer marketing sẽ là một trong những xu hướng marketing nổi trội của năm 2023 này.
Thế hệ Gen Z mua hàng theo đề xuất của những influencers - người ảnh hưởng
4. Marketing cá nhân hóa
Marketing cá nhân hóa thực sự lên ngôi và trở thành một phần then chốt trong câu chuyện thành công của các doanh nghiệp trong thời đại khi các doanh nghiệp dần tập trung vào trải nghiệm của khách hàng để gia tăng doanh thu.
Một trong những doanh nghiệp đã và đang thành công vang dội với các chiến dịch Marketing mang đậm dấu ấn Cá nhân hoá không thể không nhắc tới Coca Cola. Chẳng hạn như chiến dịch “Share a Coke” của Coca Cola tại Australia – chiến dịch in một số tên phổ biến lên vỏ lon và chai Coca Cola – với kết quả thu về “chấn động”: lượng tiêu thụ Coke tăng 7% tại Australia, lượng traffic tăng 870% trên facebook, 76,000 mô hình các vỏ chai Coke được tạo ra và chia sẻ trên facebook. Đặc biệt, chiến dịch “Share a Coke” đã làm thay đổi thái độ của người tiêu dùng trẻ ở Úc về thương hiệu Coca Cola – thương hiệu mà trước đó họ không sử dụng vì cho là già cỗi và lỗi thời.
Tuy nhiên, marketer cần đặc biệt lưu ý nếu lựa chọn thông điệp và tính cách thương hiệu không phù hợp sẽ dễ dẫn đến tác dụng ngược, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của thương hiệu.
5. Marketer sẽ được hưởng lợi từ dữ liệu
Thông qua lượng dữ liệu khổng lồ có được từ nhiều nguồn khác nhau, doanh nghiệp có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn, giúp các marketer tạo ra nhiều nội dung tiếp thị sáng tạo hơn, hấp dẫn người dùng hơn, nghiên cứu các chiến lược marketing,…
Nguồn dữ liệu giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả
III. Kết luận
Marketing có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tận dụng các chiến lược marketing một cách hiệu quả, mang lại thành công cho doanh nghiệp thì phải nắm và hiểu rõ nó. Trên đây là những thông tin về marketing và xu hướng marketing nổi trội trong năm 2023. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ đạt được thành công như mong đợi.