Loader

Media Post triển khai kế hoạch 2022 ngay từ những ngày đầu năm

Từ những năm 1960, Marketing trực tiếp đã phát triển nhanh chóng và trở thành công cụ marketing chủ đạo ở nhiều nước công nghiệp phát triển. Năm 1997, các doanh nghiệp Mỹ chi tới $135 tỷ cho Marketing trực tiếp, doanh số bán hàng từ marketing đặt trên $1.100 tỷ. Còn tới năm 2006, mức chi của toàn nước Mỹ cho Marketing trực tiếp đã lến tới $1.157 tỷ và doanh số bán hàng đạt $8.576 tỷ.

Còn ở Úc, với tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 4% hàng năm, chi phí cho Marketing trực tiếp tăng trưởng tới 16%/năm trong vòng 5 năm gần đây. Dịch vụ từ xa qua điện thoại hay internet cũng tăng 30%/năm.

Khái niệm Marketing trực tiếp ra đời vào thập kỷ 90 của thế kỷ trước, được giới doanh nhân sử dụng phổ biến trong hoạt động kinh doanh nhằm thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng thông qua hàng loạt các phương tiện như thư gửi kèm tờ rơi hoặc Catalog, điện thoại, Fax; giới thiệu và bán hàng trực tiếp qua các phương tiện truyền thông (TV, đài và Internet). Với những đặc trưng nhận diện và tiếp cận trực tiếp khách hàng mục tiêu, Marketing trực tiếp có những lợi thế hơn hẳn so với Marketing truyền thống. Lợi thế đáng quan tâm nhất của kênh Marketing trực tiếp là yếu tố nhắm đúng đến đối tượng quan tâm, có nhu cầu và khả năng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing trực tiếp còn là một công cụ tuyệt vời để cá nhân hóa mối quan hệ mua bán. Khi hiểu nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, doanh nghiệp có thể gửi đi những thông điệp mà khách hàng quan tâm nhất.. Bên cạnh đó, Marketing trực tiếp có khả năng “ tàng hình chiến lược”. Với các công cụ Marketing truyền thống, đối thủ cạnh tranh có thể nhận biết và đưa ra những chiến dịch “phản công”. Tuy nhiên, với các kênh Marketing trực tiếp, chỉ khách hàng tiềm năng nhận được thông tin tiếp thị của doanh nghiệp. Vì vậy, đối thủ cạnh tranh khó có thể phát hiện và các chiến dịch ứng phó thường không mang lại hiệu quả. Không chỉ có vậy, ưu điểm không thể không nhắc đến của Marketing trực tiếp là khả năng đo lường được hiệu quả sau mỗi chiến dịch. Từ đó, người ta biết được chương trình nào thành công hay thất bại, phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng, từng chủng loại sản phẩm và cho từng khu vực thị trường.

Marketing trực tiếp được thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau: Marketing trực tiếp qua thư (Direct Mail), Marketing qua thư điện tử (Email Marketing), Marketing tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing), Quảng cáo có hồi đáp trên truyền hình (Direct response television marketing), Bán hàng qua điện thoại (Telesales), Phiếu giảm giá (Coupon), Bán hàng trực tiếp (Direct selling), Chiến dịch truyền thông tích hợp (Integrated marketing communication). Marketing trực tiếp qua thư (Direct Mail): Gửi trực tiếp thư qua bưu điện tới các khách hàng trong khu vực địa lý cụ thể. Marketing qua thư điện tử (Email Marketing): Gửi email tiếp thị đến nhóm khách hàng tiềm năng. Hình thức tiếp thị này hiện nay đang gặp nhiều khó khăn khi các nhà cung cấp dịch vụ ngày càng chú trọng đến các biện pháp chống thư rác và chính phủ cũng đã ban hành các nghị định khắc khe về vấn đề này.. Phát tờ rơi tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing): Được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh (Fast Food Industries).

Quảng cáo tương tác trên Tivi (Direct Response Television Marketing): Là chương trình quảng cáo truyền hình yêu cầu người tiêu dùng phản hồi trực tiếp cho công ty, thông thường bằng cách gọi điện thoại hoặc truy cập vào Website công ty đó. Có hai loại quảng cáo tương tác: Short Form và Long Form. Short Form là đoạn quảng cáo có độ dài ít hơn hai phút trong khi Long Form thường kéo dài 28 phút 30 giây để mô tả chi tiết sản phẩn và dịch vụ của một doanh nghiệp. Bán hàng qua điện thoại (Telesales): Gọi điện và bán hàng trực tiếp qua điện thoại với ưu điểm nhanh chóng và tiện lợi. Giúp tiếp cận với khách hàng bất kể khoảng cách, thời gian, thời tiết,…

Phiếu giảm giá (Coupons): Là hình thức sử dụng phiếu giảm giá được in trên các phương tiện truyền thông (báo, tạp chí, tờ rơi…) để thu thập thông tin phản hồi từ người đọc..

Bán hàng trực tiếp (Direct Selling) là hình thức bán hàng và tiếp thị qua việc gặp mặt trực tiếp khách hàng tại địa điểm và thời gian hợp lý nhất cho họ. Để đạt được kết quả tiếp thị tối ưu, doanh nghiệp thường thực kiện chương trình truyền thông tiếp thị tích hợp (Integrated Marketing Communication). Đây là một cách tiếp cận đến khách hàng tiềm năng qua nhiều kênh truyền thông liền mạch nhau và được trình bày với phong cách tương tự nhằm nhấn mạnh thông điệp cốt lõi của thương hiệu. Mục tiêu của truyền thông tích hợp là làm cho tất cả kênh truyền thông tiếp thị như trên bao gồm: Quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng, tiếp thị trực tiếp, bán hàng cá nhân, liên lạc trực tuyến và các phương tiện truyền thông xã hội làm việc thống nhất nhau nhằm tiết kiệm tối đa chi phí.


Loading...