Loader

Việt Nam có nhiều tiềm năng để nâng cao thứ hạng bưu chính quốc gia

Ngày 20-21/4/2023 vừa qua đã diễn ra cuộc gặp gỡ và làm việc giữa chuyên gia tư vấn của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) – Ông Jose Anson và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) về nâng cao Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD). Tại buổi làm việc, Ông Jose Anson nhận định: “Việt Nam có nhiều tiềm năng để nâng cao thứ hạng bưu chính quốc gia”.

Việt Nam có tiềm năng để nâng cao thứ hạng bưu chính

2IPD là Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính do UPU đưa ra nhằm đánh giá hiệu quả, năng lực hoạt động bưu chính của các quốc gia. Chỉ số này cũng cung cấp một cái nhìn tổng quan về sự phát triển bưu chính trên toàn cầu.

Chỉ số 2IPD cung cấp điểm hiệu suất chuẩn (từ cấp độ 1 đến cấp độ 10) theo 4 tiêu chí của sự phát triển bưu chính: Độ tin cậy (Realiability), Khả năng tiếp cận (Reach), Tính phù hợp (Relevance), Khả năng phục hồi (Resilience).

Ngoài việc đánh giá hiệu suất tương đối của các nhà khai thác bưu chính trên toàn thế giới, 2IPD làm sáng tỏ cách thúc đẩy sự phát triển bưu chính và tối đa hóa hiệu quả của cơ sở hạ tầng bưu chính. Điều này làm cho 2IPD trở thành một công cụ duy nhất cho các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, các nhà khai thác bưu chính và các bên liên quan mong muốn hiểu vai trò của các dịch vụ bưu chính trong kỷ nguyên thương mại điện tử.

Năm 2022, 2IPD của Việt Nam đạt 46,5 điểm, nằm trong nhóm cấp độ 5 và thuộc top các nước có hoạt động bưu chính phát triển tốt. Về thứ hạng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam duy trì vị trí thứ 4 trong 5 năm liên tiếp (2018-2022), xếp sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.

TGĐ của Viẹtnam Post tiếp xã giao chuyên gia tư vấn của UPU

Tổng giám đốc Chu Quang Hào và Chuyên gia Jose Anson trao đổi một số nội dung liên quan đến mục tiêu thứ hạng của bưu chính Việt Nam trong năm 2025

Chia sẻ tại buổi tiếp xã giao, ông Chu Quang Hào - Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu Việt Nam xếp hạng thứ 40 về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính của UPU, tương đương với cấp độ 6 theo phương pháp đánh giá 2IPD mới. Chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022.

Là doanh nghiệp bưu chính quốc gia, đồng thời là thành viên tích cực trong các Hội đồng, Hiệp hội tại UPU, Vietnam Post đóng vai trò chủ lực trong việc triển khai các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số 2IPD, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế cũng như nâng cao thứ hạng của bưu chính Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong cuộc thảo luận cũng nhấn mạnh vai trò nhà khai thác bưu chính được chỉ định của Vietnam Post trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp công nghệ mới, đặc biệt là thị trường phục vụ cho thương mại điện tử.

Thành viên Hội đồng thành viên thảo luận về các giải pháp nâng cao chỉ số 2IPD của Việt Nam
Ông Phan Thảo Nguyên - Thành viên Hội đồng thành viên thảo luận về các giải pháp nâng cao chỉ số 2IPD của Việt Nam

Trước những phân tích về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Vietnam Post nói riêng và tổng thể ngành bưu chính Việt Nam nói chung, Ông Jose Anson nhận định: Việt Nam có nhiều tiềm năng để đạt được thứ hạng cao hơn cấp độ 5 hiện tại, cụ thể là cấp độ 6 và thậm chí là cấp độ 7 trong năm 2025.

ông Jose Anson đưa ra các tư vấn hỗ trợ Vietnam Post nâng cao thứ hạng.

Ông Jose Anson đưa ra các tư vấn hỗ trợ Vietnam Post nâng cao thứ hạng bưu chính

Theo ông Jose Anson, để làm được điều này, cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Thông tin và Truyền thông và doanh nghiệp bưu chính quốc gia là Vietnam Post cần triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển hạ tầng, chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường quan hệ hợp tác, phát triển bưu chính xanh và cải thiện điểm của 4 tiêu chí đánh giá của chỉ số 2IPD.

Bên cạnh đó, Ông Jose Anson cũng nhấn mạnh vào mối liên quan và tương hỗ chặt chẽ giữa chỉ số 2IPD với sự phát triển kinh tế xã hội, đóng góp vào tăng trưởng GDP quốc gia.

Khi nâng cao điểm số của tiêu chí “Độ tin cậy”, ngành bưu chính sẽ góp phần vào cải thiện hiệu quả hoạt động logistics; Nâng cao điểm số “Khả năng tiếp cận” thông qua phát triển mạng lưới đối tác quốc tế góp phần thúc đẩy các hoạt động thương mại điện tử và thương mại số; Nâng cao điểm số tiêu chí “Tính phù hợp” về khả năng cạnh tranh nhanh và mạnh trong lĩnh vực bưu chính sẽ đẩy mạnh hoạt động mua bán hàng thương mại điện tử; Nâng cao tiêu chí “Khả năng phục hồi” thể hiện qua việc duy trì, cung ứng ổn định dịch vụ và thích ứng linh hoạt với các “cú sốc” ngoại cảnh là tiền đề để phát triển bưu chính bền vững trong tương lai.

“Với tốc độ phát triển như hiện nay kết hợp với các giải pháp đã thảo luận, bưu chính Việt Nam hoàn toàn có thể đặt mục tiêu xa hơn là tiến lên nhóm 7 và hướng đến phát triển bền vững. Điều quan trọng là cần phát triển lĩnh vực bưu chính để đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, hỗ trợ cho việc xuất nhập khẩu cũng như hội nhập kinh tế toàn cầu, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang bùng nổ”, ông Jose Anson chia sẻ.

Kết thúc buổi hội thảo, hai bên đã thống nhất kế hoạch tư vấn hỗ trợ tiếp theo trong năm 2023. Các nội dung đã trao đổi, thảo luận cũng như ý kiến tư vấn của ông Jose Anson sẽ là những giải pháp, khuyến nghị quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn để Việt Nam tiến tới hạng thứ 40, tương ứng cấp độ 6 về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD) theo mục tiêu chiến lược đề ra cũng như để Vietnam Post triển khai hiệu quả các dự án bưu chính trong thời gian tới.

 

Theo vnpost.vn


Loading...